Monday, June 29, 2015

รู้ยัง…10 วิธีเด็ดเพิ่มประสิทธิภาพของ Wi-Fi ให้อินเตอร์เนตวิ่งไว ไม่หัวเสีย

ในยุคนี้ หลายๆครอบครัวก็มักจะติดอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงชนิดไร้สายไว้ในบ้านกันแล้ว แต่ในบางครั้งก็อาจจะประสบกับปัญหาต่างๆได้ เช่น สัญญาณไม่ทั่วถึง อินเตอร์เน็ตความเร็วช้ากว่าที่ควรจะเป็น ฯลฯ ลองมาดูกันดีกว่าว่าจะมีวิธีอะไรบ้างที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของ Wi-Fi ให้ใช้งานได้อย่างเต็มที่กันบ้าง
132.1

10 วิธีเด็ดที่ช่วยให้อินเตอร์เนตวิ่งไว
1.พักเครื่องบ้าง
การปล่อยให้เครื่องทำงานอย่างหนักแบบข้ามวันข้ามคืนย่อมส่งผลให้เครื่องอืด มากขึ้นด้เช่นกัน ไม่ต่างอะไรกับคอมพิวเตอร์ทั่วๆไปนั่นแหละ ฉะนั้น คุณควรจะปิดเครื่องให้มันได้พักผ่อนเสียบ้าง โดยปิดหลังจากที่ไม่ได้ใช้แล้วก็ดี พอจะใช้งานอีกครั้งจึงค่อยเปิดใช้งานใหม่อีกรอบ
 
2.หาเราเตอร์อีกตัวมาช่วยกระจายสัญญาณ
หากบ้านหรือหอพักของใครที่กว้างมากๆ ตัวปล่อยสัญญาณเพียงตัวเดียวคงจะไม่ทั่วถึงแน่ๆ ลองหาตัวช่วยย้ำสัญญาณหรือช่วยกระจายสัญญาณ (Access Point) มาทำหน้าที่เป็น repeater ส่งต่อสัญญาณให้ทั่วทั้งบ้าน จะช่วยให้อินเตอร์เนตใช้งานได้ดีขึ้นอย่างแน่นอน
132.3
3.ใช้อุปกรณ์เร่งสัญญาณ
ในเราเตอร์บางรุ่น สามารถใช้เฟิร์มแวร์เสริมความแรงได้ อย่างเช่นจำพวก DD-WRT, Tomato ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของเราเตอร์ สามารถเร่งความเร็วชิปให้เพิ่มขึ้นได้
 
4.จัดการกับแบนด์วิดธ์
ในตัวปล่อยสัญญาณบางรุ่นจะมีระบบจัดการแบนด์วิดธ์มาให้ สามารถกำหนดความเร็วให้เหลือนิดเดียวสำหรับพวกโหลดบิทหรือเล่นเกมออนไลน์ได้ คนอื่นก็จะได้ใช้อย่างสบายใจบ้าง
 
5.ใช้กระป๋องเบียร์ช่วย
ไม่ได้หมายความว่าให้คุณเทเบียร์กระป๋องราดลงไปที่ตัวปล่อยสัญญาณแต่อย่างใด นะคะ แต่วิธีการที่ถูกต้อง ก็คือ ตัดกระป๋องเบียร์หรือกระป๋องน้ำดื่มอื่นๆมาแผ่ออกให้เป็นเหมือนกับในรูป กระป๋องเหล่านี้จะช่วยบังคับทิศทางของสัญญาณเอาไว้ได้  
132.2
 
6.เคลียร์ช่องสัญญาณให้ว่างมากที่สุด
คิดดูสิ รถเยอะรถก็ติด ถ้าคนใช้ Wi-Fi เยอะ ก็ย่อมทำให้สัญญาณช้าไม่ทันใจได้เช่นกัน ดังนั้น วิธีการง่ายๆที่คุณสามารถทำได้ก็คือ  การตั้งรหัสผ่านไว้ซะ เพื่อป้องกันคนแย่งใช้ หรือหากเป็นสัญญาณที่แชร์กันหลายๆ ช่อง ก็ลองเปลี่ยนไปใช้สัญญาณของช่องอื่นๆ ก็ได้
 
7.ใช้ระบบการรักษาความปลอดภัยที่สูงที่สุดเพื่อป้องกันคนมาขโมยเล่น
ถึงแม้จะมีการตั้งรหัสผ่านไว้เพื่อป้องกันคนอื่นมาแย่งเล่นอินเตอร์เนตของ คุณฟรีๆแล้ว ก็อาจจะยังมีบางคนที่สามารถแฮ๊กเข้ามาเล่นของคุณได้อยู่ดี ฉะนั้นควรเลือกใช้ระบบการเข้ารหัสที่ดีที่สุด จำพวก WEP, WPA เป็นต้น และก็ควรตั้งรหัสยากๆ เข้าไว้ เช่น การผสมตัวอักษรและตัวเลข ตัวพิมพ์เล็กพิมพ์ใหญ่ หรือการใส่อักขระพิเศษรวมเอาไว้ด้วย นอกจากนี้ สิ่งที่สำคัญมากที่สุด ก็คือ การเปลี่ยนรหัสผ่านเป็นประจำเสมอ คนอื่นจะได้ตามคุณไม่ทันนั่นเอง
 
 
8.วางไว้ห่างจากโทรศัพท์บ้าน
คลื่นความถี่ที่ตัวปล่อยสัญญาณ Wi-Fi ที่ใช้โดยส่วนใหญ่จะเป็น 2.4 GHz ซึ่งเป็นคลื่นเดียวกันกับโทรศัพท์บ้าน ถ้าวางสองสิ่งนี้เอาไว้ใกล้ๆกัน ก็อาจจะทำให้เกิดการรบกวนสัญญาณซึ่งกันและกันได้
 
 
9.เลือกวางไว้ในตำแหน่งที่เหมาะสม
ปัญหาสำคัญที่ทำให้สัญญาณหายหรือสัญญาณไม่แรง ก็คือ จุดปล่อยคลื่นเป็นมุมอับ กระจาย เพียงแค่คุณลองย้ายเปลี่ยนตำแหน่งดู โดยพยายามวางไว้ในที่ๆโล่งกว้างซักหน่อย การกระจายของสัญญาณก็จะทั่วถึงมากยิ่งขึ้นแน่นอน
 
 
10. เลือกใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุด
แน่นอนว่าของใหม่ล่าสุดย่อมดีกว่าของเก่าเป็นธรรมดา ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค สมาร์ทโฟน หรือแม้ตัวส่งสัญญาณ Wi-Fi ก็ตาม ฉะนั้น จึงควรเปลี่ยนตัวปล่อยสัญญาณตามกาลเวลา เพื่อให้อุปกรณ์ของคุณสามารถรองรับการใช้งานได้อย่างเต็มที่
 
 
ขอบคุณข้อมูลจาก homezoomer.com