Tuesday, August 4, 2015

ตาสว่างสักที!!! 5 ความเชื่อผิดๆของการประหยัดน้ำมันแบบคนไทย "มีอะไรบ้างมาดู"

แม้ว่าการเติมน้ำมันจะเป็นสิ่งที่คนไทยคุ้นเคยกันมานานแล้ว แต่ทุกวันนี้เราก็ยังพบว่ามีคนไทยบางคนที่มีความเชื่อเกี่ยวกับการประหยัด น้ำมันแบบผิดๆ นี่คือผลสำรวจของ เชลล์ ประเทศไทย เกี่ยวกับ 5 ความเชื่อในการประหยัดน้ำมันแบบผิดๆ จะมีอะไรบ้างลองมาดูกัน

1. สตาร์ตเครื่องยนต์ทิ้งไว้ ก่อนการเดินทาง

1
การอุ่นรถก่อนออกเดินทางเป็นเรื่องที่คนมักจะเข้าใจผิด เพราะมันทำให้เราสูญเสียน้ำมันไปโดยเปล่าประโยชน์นะเหมียว แทนที่จะสตาร์ททิ้งไว้ เปลี่ยนเป็นค่อยๆออกตัวรถอย่างช้าๆจะดีกว่านะ

2. เปลี่ยนเกียร์ไปมา

pouring oil
เกียร์ที่ทำให้การขับขี่เต็มประสิทธิภาพที่สุดคือเกียร์สูงสุด แต่การเปลี่ยนเกียร์ไปๆมาๆบ่อยๆ ไม่ว่าจะในเกียร์ธรรมดาหรือเกียร์ออโต้ ต่างมีผลทำให้เครื่องเร่งรอบสูงและไม่ประหยัดน้ำมัน

3. เติมน้ำมันตอนกลางคืน เพราะอุณหภูมิลดต่ำลง

2
เชื่อว่าคงจะมีหลายคนที่คิดแบบนี้นะเหมียว ซึ่งมันก็มีส่วนจริงบ้างแต่ไม่ทั้งหมด เพราะยังไงซะหัวจ่ายน้ำมันก็จะเป็นตัวจ่ายหรือตัดน้ำมันเท่าเดิมอยู่ดี

4. ไม่ดับเครื่องยนต์ ขณะจอดอยู่กับที่

3
หลายๆคนไม่ยอมดับเครื่องขณะเติมน้ำมัน เพราะสะดวกต่อการออกตัวและคิดว่าแป๊บเดียว แต่ไม่ว่าจะนานหรือน้อย เครื่องยนต์จะทำการจ่ายน้ำมันออกไปอยู่ดีนะ(แต่ถ้าแป๊บเดียวจริงๆ ก็หยวนๆกันได้น่า)

5. เติมน้ำมันเพียงครึ่งถัง เพื่อลดน้ำหนักของเครื่องยนต์ หรือเพื่อลดการระเหย

4
บางคนอาจจะเคยได้ยินมาจากนักแข่งรถ เกี่ยวกับการเติมน้ำมันครึ่งถัง เพื่อให้รถเบาขึ้น ซึ่งเรื่องนี้ก็มีส่วนถูกนะ แต่ในชีวิตของคนทั่วไป การเติมน้ำมันเต็มถังย่อมดีกว่า เพราะมันช่วยให้คุณไม่ต้องแวะปั๊มอยู่บ่อยๆ ทำให้ใช้รถได้นานกว่า และที่สำคัญ ช่วยลดในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงค่าการตลาดที่คุณต้องเข้าไปเติมน้ำมันบ่อยๆ




ที่มา matichon
เรียบเรียงโดย : Catdumb