Monday, June 29, 2015

แนะกิน "ฟักเขียว" ป้องกันริดสีดวงทวาร-ไตอักเสบ

 แนะกิน "ฟักเขียว" ป้องกันริดสีดวงทวาร-ไตอักเสบ


ช่วยดับร้อนแก้กระหายน้ำ ลดอาการบวมอักเสบได้ 

ฟักเขียวเป็นผักพื้นบ้านที่รู้จักกันดีในสมัยก่อน และได้รับความนิยมจนถึงปัจจุบัน เพราะถือได้ว่าเป็นผักสวนครัวชนิดหนึ่งที่ปลูกง่าย หาได้ง่าย และลงทุนน้อยโดยไม่พึ่งสารเคมี

เป็นผักชนิดแรกที่เด็กเริ่มหัดกิน ยิ่งเด็กแรกเกิดเมื่อได้กินแล้วก็จะดีมาก เพราะจะช่วยในเรื่องระบบย่อยอาหารให้แก่เด็กได้ แถมช่วยบำรุงร่างกายได้อย่างดีอีกด้วย 


เราจะเห็นฟักเขียวได้ทั่วไปตามท้องตลาด และเป็นผักที่สามารถทำรายได้ให้กับเกษตรกรเป็นอย่างดี แถมมีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย….

ตามท้องถิ่นฟักเขียวจะมีชื่อเรียกกันต่างๆ นานาภาคกลางเรียก "ฟัก ฟักขาว ฟักแฟง" ภาคอีสานเรียก "บักฟัก" ภาคใต้เรียก "ขี้พร้า" ภาคเหนือเรียก "ฟักหม่น" เป็นไม้เถาเลื้อยเช่นเดียวกับตระกูลแตง หรือฟักทอง ใบมีสีเขียวเป็นหยักใบหยาบ ดอกมีสีเหลือง

ผลเป็นรูปกลมยาวขนาดปานกลางถึงขนาดใหญ่ เปลือกสีเขียวมีขนอ่อนเล็กน้อยเนื้อในจะมีสีขาว เนื้อเน่น ฉ่ำน้ำ ตรงกลางจะมีเมล็ด ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด ปลูกได้ในดินร่วนปนทรายที่ที่ระบายน้ำได้ดี เป็นผักที่มีอายุสั้นปลูกเพียง 3 เดือนก็สามารถเก็บผลผลิตได้แล้ว 



สรรพคุณของฟักเขียวสามารถใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วนได้แก่

• ใบ แก้ฟกช้ำ แก้พิษผึ้งต่อย แก้บาดแผล แก้โรคบิด แก้ร้อนในกระหายน้ำ แก้บวมอักเสบมีหนอง

• ผล ขับปัสสาวะ ขับเสมหะ แก้ไอ แก้ธาตุพิการ แก้โลหิตเป็นพิษ บวมน้ำ หลอดลมอักเสบ

• เมล็ด ใช้ลดไข้ แก้ริดสีดวงทวาร แก้ทางเดินปัสสาวะ แก้ไตอักเสบ บำรุงผิว ยาละลายเสมหะ บำรุงผิว

• ราก ต้มดื่มแก้ไข้ แก้กระหายน้ำ ถอนพิษ

• เถาสด รสขมเย็น ใช้รักษาริดสีดวงทวารหลุด มีไข้สูง

• เปลือก เป็นยาแก้บวม ขับปัสสาวะ แก้ท้องเสีย แผลบวมอักเสบ มีหนอง


ในตำรายาจีนบอกว่า เปลือกชั้นนอกของฟักเขียว ที่ตากแดดให้แห้งแล้วนำมารวมกับ เยื่อหุ้มถั่วแระ เต็งซัมฮวย (ดอกต้นกก) น้ำตาลกรวด นำมาล้างรอให้สะเด็ดน้ำจนแห้งใส่ในหม้อดิน เติมน้ำพอประมาณ ต้มด้วยไฟแรงประมาณ 1 ชั่วโมง กรองเอาน้ำแช่ตู้เย็นเก็บไว้จะเป็นยา ขับปัสสาวะ แก้บวม บำบัดอาการบวมน้ำ ขัดเบา แก้ร้อนใน คอแห้ง 

ทุกส่วนของฟักเขียวนอกจากจะเป็นยารักษาโรคแล้ว

ส่วนที่นำมาเป็นอาหารยังให้คุณค่าทางโภชนาการที่ดีเยี่ยม ซึ่งประกอบด้วย คาร์โบไฮเดรต เส้นใย โปรตีน แคลเซียมฟอสฟอรัส เหล็ก วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 ไนอาซิน และวิตามินซี ที่เป็นประโยชน์แก่ร่างกาย

คนส่วนใหญ่จะนำฟักเขียวมาประกอบอาหารไม่ว่าจะแกง ต้ม ผัดต่างๆ หรือแม้แต่ทำเป็นขนมหวาน แต่ที่เราเห็นได้บ่อยคงจะหนีไม่พ้นแกงเขียวหวานไก่ฟักเขียว ต้มกับไก่ แกงเลียง ผัดกับหมู ฟักเชื่อม รวมถึงยอดอ่อนก็สามารถที่จะนำมาลวก หรือต้มกะทิ กินกับน้ำพริกได้ มีรสชาติอร่อยไม่แพ้ผักอื่นเหมือนกัน

ผักที่มีประโยชน์ต่อร่างกายแบบนี้ ก็ควรที่จะหันนำมาปรุงเป็นมื้อกับข้าวของคุณนะค่ะ นอกจากจะทำให้คุณอิ่มแล้ว รับรองว่าคุณยังได้สารอาหารที่ร่างกายต้องการแน่นอนค่ะ 


ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.npc-se.co.th/